4 | | | ฟังเพลงเพราะๆ 24hr หรือรวมทุกข้อมูลการเล่นได้ที่นี่นะจ๊า | | |
Update v09-10-13

วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

9Yin online Review: Quest Random Encounter แบบไม่สุ่ม!!

9Yin online Review: Quest Random Encounter แบบไม่สุ่ม!!

P1.banner
9Yin online Review: Quest Random Encounter แบบไม่สุ่ม!!
                สวัสดีค่ะเพื่อนๆวันนี้ไกด์เกมส์ของเราอ่านได้อ่านดีทั้งผู้เล่นที่เป็น “ผู้เล่นใหม่” และผู้เล่นระดับกลางขึ้นมาแล้วที่ศึกษาเรื่องพื้นฐานอื่นมามากแล้วพอสมควร เรื่องนี้เป็นที่ถกเถียงกันมากๆและถูกนำไปรวมกันกับพวก “โคมแดง” หรือระบบ Random ตามดวงจากระบบที่จะมี NPC มาขายของให้เรามีหลายแบบโดยวันนี้เราจะพูดถึงเฉพาะในเรื่องที่ “พิสูจน์” ได้เท่านั้นไอ้พวกเรื่องพิสูจน์ไม่ได้นั้นเราจะเกริ่นให้ฟังเอาไว้เฉยๆเพราะยังไงมันก็ “ดวง” เอาชีวิตไปผูกกะดวงชีวิตอาจจะพังได้สู้เล่นกับคอนเทนต์ที่มันแน่ๆพิสูจน์ได้ดีกว่าแล้วปล่อยให้เรื่องของดวงหรือโชค เป็น “ของแถม” ไปค่ะ
ชนิดของ Random Encounter เท่าที่ทราบ
1. วาสนาโคมแดง
P1.red
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของผู้เล่น 9yin online ในทุกยุคทุกสมัย และไม่เคยมีข้อพิสูจน์อย่างจริงจัง ซึ่งเราก็คิดว่าผู้พัฒนาเก่งทีเดียวที่ทำให้ผู้เล่นทั่วโลกเดากันไปต่างๆนาๆสร้างเรื่องสร้างราวกันได้มากมายนับว่าต้องชื่นชมผู้พัฒนาทีเดียว โชควาสนาชนิดนี้คือการที่อยู่ๆ ก็มี NPC เดินมาให้ของ หรือเดินมาขายของ หรือแม้กระทั่งยืนอยู่ตามริมทางรอให้เราเข้าไปคุยเอง ก็มองหากันดีๆแล้วกันค่ะอย่าพราดนานๆเจอที  ซึ่งในความเห็นส่วนตัวของทีมงานจากประสบการณ์การเล่น MMORPG มาพอสมควรนั้นทำให้เรารู้ว่าพวกระบบ Random พวกนี้มักมี แพลตฟอร์มไม่มากมายนักอย่างมากก็อาจจะประมาณ 10แพลตฟอร์มโดยในความเห็นส่วนตัวของทีมงาน มองว่าเกมส์นี้อาจจะใช้ระบบคิดตัวเลขค่าต่างๆของตัวละครแล้วนำไปเปลี่ยนเป็น “เปอร์เซ็นต์” ในการเจอ Random ระบบ เช่น คิดคำนวณจากค่าความดีเลว ค่าชื่อเสียง สำนัก ค่าความสัมพันธ์กับ NPC ฯ แล้วนำตัวเลขทั้งหมดไปคำนวณออกมาเป็น “%” ในการเจอวาสนาต่างๆพวกนี้และอาจจะแยกเป็นรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีกสักสิบยี่สิบแบบประมาณนั้น เช่น ถ้าฆ่าคนบ่อยๆหรือเป็นคนชั่วจะเจอแรนดอมประเภทนี้ หรือถ้าชื่อเสียงเยอะจะเจออีกแบบ อะไรประมาณนี้ และอีกประเภทคือพวกเจาะจง NPC ซึ่งแรนดอมประเภทนี้ต้องใช้การเก็บสถิติหรือจากประสบการณ์ผู้เล่นซะมากไม่ค่อยมีข้อมูลที่แน่นอนออกมา หรือแม้แต่คนที่เคยได้มาจริงๆก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าได้เฉพาะทำกับ NPC ตัวนี้เท่านั้น อ่านมาถึงตรงนี้ต้องย้ำอีกครั้งนะคะว่าเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของทางทีมงานเท่านั้นตรงนี้ไม่มีอะไรมายืนยันต้องให้ทีมพัฒนาออกมาพูดเองเท่านั้น โดยวาสนาโคมแดงนั้นเราจะเจอ NPC ทั้งยืนอยู่และวิ่งเข้ามาหาเรา ที่มีโคมแดงกลมๆลอยอยู่บนหัวเพราะฉะนั้นเดินตามเมืองตามข้างทางก็ดูดีๆ บางทีเราจะได้อะไรดีๆแบบไม่รู้ตัว เช่น ตำราราคาถูกๆ พวกตำรา Flying skill ลับต่างๆ โต๊ะทำของ หรือแม้แต่พวกของไร้สาระก็มีให้เหมือนกัน ซึ่งตรงนี้ถ้าทางทีมงานเก็บข้อมูลได้แน่นอนแล้วเป็น “รายตัว” ของ NPC ไปจะนำมา “เสี่ยง” นำเสนออีกรอบค่ะ ตอนนี้เรามีแต่ข้อมูลดิบรายชื่อของ NPC บางส่วนที่มีคนเคยพบเจอกับการทำ Random Encounter แบบสุ่มเท่านั้นแต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันจริงๆ
คำแนะนำ
อย่าไปเวิ่นเว้อกับมันค่ะ เพราะมัน “ดวง” ต่อให้มันคำนวณจากอะไรต่างๆนาๆก็แล้วแต่ สุดท้ายมันก็สุ่มเป็น “เปอร์เซ็นต์” ที่คุณจะเจออยู่ดีเพราะฉะนั้นอย่าทำชีวิตตัวเองในเกมให้พังด้วยเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้พวกนี้ให้มันเป็นโชคดีกว่าค่ะ ได้ก็ดีไม่ได้ก็ไม่เป็นเราเราเก่งได้ด้วยตัวเราเอง
2. Random Encounter แบบพบเจอเนื้อเรื่อง
        ตรงนี้ทางทีมงานมองว่าเป็นพวก Miracle Quest เช่น อยู่ๆเดินไปเจอเนื้อเรื่องซึ่งก็เช่นเดียวกันกับ วาสนาโคมแดง คือเราไม่มีข้อมูลที่แน่นอนตรงนี้ตัวอย่างเช่นใน VDO ข้างล่างนี้ค่ะ


3. Random Encounter แบบสร้างความสัมพันธ์กับ NPC แบบไม่สุ่ม
        อันนี้น่าจะเป็นประเด็นหลักและเป็น “เนื้อ” ที่เราจะคุยกันในวันนี้มากกว่าเพราะแรนดอมชนิดนี้ค่อนข้างแน่นอน และเท่าที่ทีมงานจำได้สมัยตอนเล่น NA แรกๆนั้นมีบอกในระบบตรงหน้าต่าง “แนะนำเควส” ด้วยว่ามีที่ตัวไหนบ้าง ซึ่งตอนนี้ในเซิฟเวอร์ NA ทีมงานไม่เจอหน้าต่างบอกแล้ว แต่เจอลักษณะการบอกผ่านทาง My Jianhu ในส่วนของ Random Encounter แทนซึ่งเป็นหน้ารวมต่างๆ แต่จากที่สอบถามผู้ที่เล่นที่เซิฟเวอร์ไทยได้รับการบอกเล่ามาว่า “ในเซิฟไทยเห็นยังบอกอยู่” ซึ่งตรงนี้ทีมงานไม่ได้มีหน้าต่างเควสของเซิฟเวอร์ไทยแต่จะบอกวิธีดูให้และยกตัวอย่าง NPC บางตัวในเมือง Suzhou ที่มีเควสพวกนี้อยู่
วิธีการดูเควส Random Encounter แบบสร้างความสัมพันธ์กับ NPC แบบไม่สุ่ม
P1.questwindow
ด้านบนนี้เป็นหน้าต่างแบบที่ไม่มีการแนะนำเควสแล้วในเซิฟเวอร์ NA นะคะ แต่เท่าที่ทีมงานเคยทำสมัยที่เซิฟเวอร์เปิดใหม่ๆและยังการบอกรายชื่อ NPC อยู่ จะมีเควสแนะนำในช่องสีแดงที่เราล้อมกรอบไว้ให้แต่จะมีวิธีสังเกตว่าอะไรคือเควส ประเภทนี้ และอะไรไม่ใช่ค่ะ โดยถ้าในเซิฟไทยยังมีอยู่นะคะ ดูได้ง่ายๆเลยคือ เมื่อเราเลือกเควสนั้นในกรอบทางด้านซ้าย คือในวงแดงๆแล้ว รายละเอียดเควสที่แสดงทางด้านขวา จะมีเพียงแค่ชื่อของ NPC ให้เราวิ่งไปหาเท่านั้น แต่จะไม่บอกว่าให้ทำอะไร และเมื่อเราไปถึงแล้วและคุยแล้วจะไม่มีเควสขึ้นมาให้ พวกนี้ล่ะค่ะคือเควส Random Encounter แบบไม่สุ่ม คือเมื่อคุณสร้างความสัมพันธ์กับพวก NPC พวกนี้แล้วในระดับหนึ่งมันจะมีเควสขึ้นมาให้คุณรับเองค่ะ และมีทุกตัวที่ระบบได้แนะนำไว้
การสร้างความสัมพันธ์กับ NPC ชนิดนี้
ในการสร้างความสัมพันธ์กับ NPC ชนิดนี้หลักๆแล้วมีเทคนิคคือ “ให้พวกเสื้อผ้าหรืออุปกรณ์สวมใส่ประเภทที่ สามารถแยกชิ้นส่วนได้” ย้ำนะคะว่าเป็นประเภทที่ “แยกชิ้นส่วนได้” แล้วส่วนใหญ่แล้วให้แค่ครั้งสองครั้งพอคุยเควสก็ขึ้นแล้วค่ะ ส่วนว่าความสัมพันธ์ระดับไหนได้ของอะไรนั้นทางทีมงานไม่มีข้อมูลค่ะที่เคยทำส่วนใหญ่จะได้สุ่มพวก “ตำราผลิตของ” ทั่วไป ตำราเพลง พวกยา หรือของไร้สาระเท่านั้น เคยได้ดีๆอยู่ก็พวกตำราผลิตของระดับ Silver แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าสุ่มจากความสัมพันธ์ที่มากขึ้นหรือเปล่า หรือถ้าทำความสัมพันธ์จนสุดแล้วจะได้ของดีขึ้นไหมนั้นตรงนี้ไม่มีข้อมูลค่ะไปลองกันเอาเอง
เงื่อนไขการให้ของขวัญกับ NPC
ในแต่ละวันตัวเกมส์มีอัตราจำกัดในการให้ของขวัญกับ NPC คือ 20ครั้งต่อวันเท่านั้นเพราะฉะนั้นก็เลือกดูให้ดีๆค่ะ
ตัวอย่าง NPC บางตัวที่มี Random Encounter แบบไม่สุ่มในเมือง “ซูโจว”
        อันนี้เป็นประสบการณ์ตรงของทางผู้เขียนเองจริงๆแล้วมีเยอะกว่านี้แต่ว่าทางทีมงานบางส่วนก็จำไม่ได้แล้วเพราะนานมากอีกอย่างระบบนำทางไปหา NPC พวกนี้ใน NA ล่าสุดทางทีมงานเข้ามาดูนั้นไม่มีระบบนำทางแล้วก็เอาเป็นว่าเอาเป็นตัวที่ทางทีมงานจำได้เป็นบางตัวมาเป็นตัวอย่างให้กับเพื่อนๆแล้วกันค่ะพอเจออีกในอนาคตจะได้ทำกันเป็น
ตัวอย่าง Random Encounter ในเมือง “ซูโจว” แบบไม่สุ่ม ตัวแรก
P1.lisi
 
ชื่อเควส Evil Nun
NPC: Li si
พิกัด 313,438
NPC ตัวนี้จะยืนอยู่ข้างๆเกวียนข้าวค่ะ ตรงใกล้ๆกับทางไปดันเจี้ยนสนธยา ในเมืองซูโจวสนิทกับมันไม่ยากค่ะให้พวกอาหารที่เราผลิตเอง หรือเอาชัวย์ๆก็ให้พวก อุปกรณ์สวมใส่แบบที่สามารถแยกได้ (Can be Dissemble) ให้ไม่กี่ทีแล้วคุยกับมันใหม่มันจะมีเควสขึ้นมาให้เรารับค่ะ เนื้อหาเควสก็คือให้เราไปตีมอนสองตัวแล้วก็กลับมาใส่เควสค่ะ
เงื่อนไขเควส
หลังจากตีสนิทกับมันเรียบร้อยแล้วรับเควสแล้วให้ตีมอนสเตอร์
 - Great Bandit in West Village 0/1
 - เก็บ “ปิ่นปักผม” จากศพของ Great Bandit  0/1 P1hairpin
ใช้ระบบนำทางวิ่งไปตีเลยค่ะง่ายๆตีเสร็จอย่าลืมเก็บปิ่นที่ศพมอนสเตอร์จากนั้นกลับไปส่งที่ NPC แม่หญิงชื่อ Xue Er ก็จบค่ะ
รางวัล : ได้พวกตำราผลิต พวกยา ตำราหมากล้อม ตำราเพลงแต่ถ้ายิ่งค่าความสัมพันธ์สูงขึ้นไม่แน่ก็อาจจะได้อะไรดีๆขึ้นก็ได้ค่ะ
ตัวอย่างรางวัล
P1.rewardGo
รอบนี้ดวงดีได้รางวัลเป็นตำราโกะ Rare เสียด้วยเพิ่งเคยได้เหมือนกันค่ะ
ตัวอย่าง Random Encounter ในเมือง “ซูโจว” แบบไม่สุ่ม ตัวที่สอง
P1.Huo keyi
 
ชื่อเควส Teach the beggars a lesson
NPC : Huo Keyi
พิกัด 378, 513
NPC ตัวนี้ยืนเล่นหมากล้อมกับผู้เฒ่าอยู่ในสวนพลัมใกล้ๆกับทางลงสนธยาเหมือนกันค่ะ ตอนแรกฮีจะไม่มีเควสบนหัวแต่พอเราเข้าไปคุยตีสนิทด้วยเค้าก็จะมีเควสขึ้นมา ส่วนวิธีการตีสนิทก็เหมือนเดิมให้ของค่ะดีที่สุดพวกอุปกรณ์แบบแยกส่วนได้เหมือนตัวแรกเป๊ะ พอเค้าให้เควสเราเสร็จก็วิ่งไปทำง่ายๆตีมอน 3ตัวเท่านั้นเอง
เงื่อนไขเควส
ตีมอนที่ชื่อ Forest Beggar 0/3 ตัว
ตีเสร็จก็ออโต้วิ่งไปส่งค่ะ
จริงๆยังมี NPC อีกหลายตัวที่มีเควสจำพวกนี้อยู่ก็ให้เพื่อนๆเชคไปเรื่อยๆค่ะ
P1Xie guangtian-horz
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
1Xie Guangtian  พิกัด 620, 421
2.Xue Er พิกัด 494, 599
อย่างสองตัวบนนี้ก็มีค่ะอยู่ใน ซูโจวเหมือนกันค่ะลองให้ของแล้วตีสนิทดู ส่วนตัวอื่นๆเพื่อนๆลองกดหน้าต่างเควสหาดูเหมือนที่เราแนะนำเอาไว้ด้านบนนะคะ ส่วนของเมืองอื่นๆก็มีเช่นกันค่ะยังไงลองทำกันดูนะคะ
เอาล่ะก็คิดว่าเพื่อนๆคงได้ประโยชน์กันไปพอสมควรเกี่ยวกับเควส Random Encounter แบบไม่สุ่ม จริงๆจุดประสงค์ของทีมงานที่อยากเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาใจจริงต้องการจะบอกผู้เล่นว่า “อะไรที่เป็นเรื่องของดวงอย่าไปใส่ใจมันมากเลยค่ะ เพราะมันพิสูจน์กันไม่ค่อยจะได้ บางคนทำได้บางคนทำแล้วไม่ได้ไม่มีตัวยืนยันแน่นอน มีอย่างเดียวคือลองทำด้วยตัวเองเท่านั้น” เพราะฉะนั้นทีมงานจึงเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อจะบอกว่าจริงๆแล้วเราพัฒนาตัวละครของเราเองกับเรื่องที่ “พิสูจน์” ได้ไปก่อนดีกว่า และถ้าเราอดทนเล่นไปนานๆเดี๋ยวก็มีข้อมูลพวกนี้ออกมาเองค่ะอย่าไปใส่ใจอะไรกับมันมากจนทำให้แนวทางการเล่นของเราพังและเล่นไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ค่ะ สุดท้ายนี้ก็เหมือนเดิมถ้าเห็นว่าไกด์เกมส์ของทีมงาน iTinMod เป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆคนอื่นๆก็ฝากให้เพื่อนๆช่วยกัน Like& Share ออกไปด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่กับไกด์เกมส์ดีๆของเราได้เรื่อยๆบนเว็บไซต์เราหรือติดตามเราทาง Facebook Fanpage นี้ค่ะ  https://www.facebook.com/iTinMod

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น