4 | | | ฟังเพลงเพราะๆ 24hr หรือรวมทุกข้อมูลการเล่นได้ที่นี่นะจ๊า | | |
Update v09-10-13

วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

9Yin Online Review: ศิลปะแห่งการป้องกัน

9 Yin Online Review: ศิลปะแห่งการป้องกัน...

P1.banner
9 Yin Online Review: ศิลปะแห่งการป้องกัน...
                สวัสดีค่ะมิตรรักแฟนเพจของทีมงาน iTinMod ทั้งหลายวันนี้เราก็มาพบกับไกด์เกมส์ 9yin online ของทางทีมงานอีกครั้งนะคะ อ่านหัวข้อแล้วเป็นไงบ้าง “ศิลปะแห่งการป้องกัน” อย่าเพิ่งไปนึกถึงมวยไทยนะคะเดี๋ยวจะผิดประเด็น แต่การป้องกันที่เราจะพูดถึงในวันนี้ก็คือการกด “Block” หรือการใช้ค่า Internal parry ของเรานั่นเองซึ่งมีเทคนิคอะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้เราจะมาแหวกข้อมูลให้เพื่อนๆได้ดูกันค่ะ ชมเลยไม่เสียเวลาเนื้อๆ
ว่าด้วยเรื่องของการ “Block”
                ตั้งแต่ตรงนี้ไปทางทีมงานจะใช้คำว่า Block แทนคำว่าป้องกันนะคะเพื่อกันการสับสนของเพื่อนๆที่อ่านไกด์ค่ะ โดยการ Block นั้นคือการกด “ป้องกัน” ในขณะที่เราต่อสู้นั่นเองโดยปรกติแล้วคีย์ที่ใช้ในการกดป้องกันจะเป็นคีย์ Shift ซึ่งเพื่อนๆก็สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงปุ่มที่ใช้ในการ Block ได้ตามแต่ความถนัดค่ะ โดยการ Block นั้นมีประโยชน์หลายอย่างมากๆอย่างหลักๆเลยมีดังนี้ค่ะ
 1. ทำให้ความเสียหายที่เราได้รับ ลดน้อยลง
 2. ทำให้เราไม่ติด Effect บางอย่างจากการโจมตีเมื่อกด Block เช่น สตัน เดินช้า เป็นต้น
 3. ทำให้สามารถช่วงชิงจังหวะการโจมตีจากฝ่ายตรงข้ามได้
 4. ทำให้ Effect บางอย่างของวิชาบางสำนักเกิดผลเมื่อเรากด Block เช่น Dbuff ของวิชา ฝ่ามือละลายกระดูก เป็นต้น
เมื่อเรารู้ข้อดีของการ “Block” แล้วทีนี้เรามาดูกันว่ามีเทคนิคตรงไหนบ้างที่คุณมองข้ามไปเกี่ยวกับการ Block
คุณรู้หรือไม่ว่าอัตราสูงสุดของการ Block หลักๆขึ้นกับอะไร?
P1.internal parry
                โดยปรกติแล้วเราจะเห็นค่า Max ของการ Block ของเราได้โดยการเปิดหน้าต่างของตัวละครขึ้นมาดูโดยการกด C เมื่อเปิดมาแล้วให้ดูตามภาพด้านบนจะเห็นเลยว่าเราไม่สามารถที่จะกด Block ไปได้ตลอดเพราะว่าเมื่อค่า Internal Defense ตรงนี้หมดลงจะต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นคืนซึ่งจะค่อยๆขึ้นเรื่อยๆ
P1compare
โดยอัตราการ Block ของเราจะมีมากมีน้อยนั้นหลักๆขึ้นกับ“ปราณพื้นฐาน” ของแต่ละสำนักนั่นเองทำให้เราจะเห็นได้เลยว่าปราณของแต่ละสำนักและในแต่ละขั้นนั้นจะได้อัตราสูงสุดของการ Block ไม่เท่ากันดังตัวอย่างด้านบนค่ะจากตัวอย่างที่เรายกมาจะเห็นได้ชัดเลยว่า ปราณของง๊อไบ๊ได้ค่าอัตราสูงสุดในการ Block มากกว่า ปราณของสราญ ทั้งที่ปราณของง๊อไบ๊มีระดับขั้นเพียง 25 เท่านั้น ซึ่งตรงนี้แสดงให้เห็นเลยว่าปราณแต่ละสำนักนั้นให้ค่าอัตราสูงสุดในการ Block ไม่เท่ากัน ซึ่งสำนักที่ให้อัตราสูงสุดของการ Block มากที่สุดในปราณแรกก็คือ “ง๊อไบ๊” ค่ะ
การ Block และปล่อย Block ให้ถูกจังหวะ รู้เขารู้เรารบร้อยชนะร้อย
                การกดป้องกันให้ถูกจังหวะการโจมตีของฝ่ายตรงข้ามจะทำให้คุณไม่ติดสถานะผิดปรกติหลายๆอย่างๆยกตัวอย่างเช่น วิชาขององค์รักษ์เสื้อแพรท่าตะขอ ที่จะกระชากคุณเข้าไปเพื่อทำการปั่น หากคุณกด Block ได้ทันตอนที่ตะขอของมันมาถึงจะทำให้มันไม่สามารถที่จะกระชากคุณเข้าไปได้ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญคือคุณจะต้องรู้จักวิชาของอีกฝ่ายเป็นอย่างดีเพื่อจะได้กด Block ได้ถูกจังหวะซึ่งจะนำมาซึ่งชัยชนะไปกว่าครึ่งในการต่อสู้หรือประลองแต่ละครั้ง หรือการปล่อย Block ให้ถูกจังหวะก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณจะต้องศึกษาหากคุณไปเจอกับคนที่ทลายการBlock เก่งๆ เพราะเกมนี้หากคุณโดนท่าทำลาย Block คุณอาจจะติด Effect จากท่าที่จะนำความฉิบหายมาสู่ตัวคุณอย่างมหาศาล เช่นท่าปัด Block ของสกิล กรงเล็บอินทรีย์ขององค์รักษ์เสื้อแพรที่หากมันปัดคุณสำเร็จคุณจะล้มลงปล่อยให้มันขยุ้มนมได้ตามใจซึ่งนำมาซึ่งความวอดวายเช่นกัน
การ Block ส่งผลให้ผู้ที่โจมตี หรือผู้ที่ถูกโจมตีติด Effect จาก Buff พื้นฐานของสกิลบางชนิด
                แน่นอนว่าการกด Block เพื่อให้ Parry หรือในไทยคือมันจะขึ้นคำว่า “รับมือ” นั้นจะทำให้เกิด Effect บางชนิดจาก Buff ประจำวิชาของเรา ซึ่งบางชนิดวิชามีความซับซ้อนสูงอย่างเช่นวิชา ฝ่ามือละลายกระดูกที่มีความซับซ้อนในการใช้การ Block เพื่อส่งผลถึงการสานต่อการโจมตีในอนาคตสูงทีเดียว เรื่องพวกนี้จะต้องทำการศึกษาทั้งฝ่ายที่เป็นผู้ Block และเป็นผู้โจมตีเพราะหากว่าไม่ทราบเรื่องพวกนี้จะทำให้คุณเข้าใจในวิชาได้ไม่ถ่องแท้และเสียเปรียบเมื่อใช้จริงเหมือนกับว่า “มีให้ใช้ได้” แต่ “ใช้ไม่เป็น” นั่นเอง
การตั้งค่าการ Block ระดับสูง
                คุณรู้หรือไม่ว่าคุณสามารถที่จะตั้งค่าการ Block ระดับสูงได้เพื่อให้ตัวละครของคุณสามารถ Block นอกการต่อสู้ และทำการ Block อัตโนมัติได้ด้วยระบบภายในเกมดังนี้
P1.blocksetting
เริ่มแรกเลยคือกดปุ่ม ESC แล้วเลือกตรง Interface Option จากนั้นจะขึ้นหน้าต่างแบบด้านบนขึ้นมาให้คุณเลือกที่ Battle จะเข้าสู่หน้าเกี่ยวกับการต่อสู้
P2.blocksetting
เมื่อเข้ามาสู่หน้านี้แล้วให้กดตรงปุ่ม Advance เพื่อเข้าโหมดการตั้งค่าขั้นสูงเกี่ยวกับการต่อสู้
P3.blocksetting
เมื่อเข้าสู่หน้านี้แล้วติ๊กแบบในรูปภาพด้านบนจะทำให้คุณสามารถกด Block เมื่ออยู่นอกการต่อสู้ได้ และทำให้ตัวละครของคุณ Block เองอัตโนมัติหากว่าถูกโจมตีในขณะที่คุณไม่ได้กดสกิลหรือทำอะไรอยู่
คำแนะนำ
การตั้งค่าแบบนี้จะทำให้คุณปลอดภัยต่อการลอบโจมตีและทำให้ง่ายต่อการป้องกัน การโจมตีที่ไม่ได้คาดคิด แต่ไม่ใช่ว่าเมื่อคุณตั้งค่าแบบนี้แล้วไม่ต้องกด Block ด้วยตัวเองอีกต่อไปนะคะ การกด Block ด้วยตัวเองยังมีความจำเป็นมากเป็นอันดับแรกอยู่ แต่การตั้งค่าแบบนี้จะทำให้คุณปิดช่องว่างเมื่อโดนโจมตีแบบกด Block ไม่ทัน
คุณรู้หรือไม่ว่ามียาบางชนิดสามารถฟื้นฟูอัตราการ  Block ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น?
                ตรงนี้เป็นเทคนิคที่ใช้กันมากโดยเฉพาะตอนก่อนจะแทงค์บอสของสำนัก “ง๊อไบ๊” เพราะว่ามียาพิษบางประเภทที่ไปฟื้นฟูค่าอัตราการ Block แถมอยู่ได้นานถึง 10นาทีต่อครั้งอีกด้วยโดยยาพิษประเภทนี้ผู้ผลิตพิษสามารถหาได้จากการผลิตเท่านั้นค่ะ
P1.poisonwindown
เมื่อผู้ผลิตพิษเปิดหน้าต่างขึ้นมาจะเจอยาอยู่หมวดหนึ่งเขียนเอาไว้ชัดเจนเลยว่า เป็นยาทีเกี่ยวกับการ Block นั่นเองโดยยาเหล่านี้เมื่อกดใช้แล้วจะไปลดอัตราสูงสุดของ MP แต่จะไปเพิ่มอัตราการฟื้นฟูการ Block ขึ้นอย่างมหาศาลที่สำคัญมันอยู่นานถึง 10 นาทีจึงเป็นทางเลือกที่ดีมากๆในการดื่มยาพิษชนิดนี้ก่อนเข้าตีบอสหรือเข้าสู่สงครามในช่วงสั้นๆ
โอเคอย่างที่ทางทีมงานบอกว่าเราพยายามหาจุดร่วมเล็กๆน้อยๆหลายๆเรื่องเพื่อมาทำการเขียนเป็นไกด์ที่ให้ความรู้กับเพื่อนๆได้แบบไม่กระจัดกระจายซึ่งในวันนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่มันแตกกระจายไปอยู่ในหลายๆหมวดแต่ทางทีมงานก็พยายามใช้ประสบการณ์เพื่อนำมารวมกันเป็นเรื่องใหญ่เรื่องเดียวเพื่อให้เพื่อนๆได้อ่านกัน คุณภาพคือสิ่งที่เราคำนึงก่อนอื่นใด หวังว่าเพื่อนๆก็คงได้ความรู้ไปไม่มากก็น้อย สุดท้ายนี้เหมือนเดิมค่ะฝาก Like & share ให้เป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยค่ะ แล้วพบกันกับไกด์เกมที่เป็นประโยชน์แบบนี้ได้ใหม่ในครั้งหน้าโดยเพื่อนๆสามารถติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเกมออนไลนืแบบจี๊ดๆแบบนี้กับทีมงาน iTinMod ได้ทาง  https://www.facebook.com/iTinMod สำหรับวันนี้ขอบคุณและสวัสดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น